Putaleng

Ngọn núi Putaleng cao 3.049 m nằm trong phố Tả Lèng, huyện Tam tuyến đường, tỉnh giấc Lai Châu.

Putaleng – đỉnh cao hiểm trở bậc nhất Việt Nam

Vào giữa tháng 4, khi tiết trời chưa chuyển hot, chúng tôi gồm 6 người đã quyết định thử sức sở hữu Putaleng. So có đỉnh Fansipan, Bạch Mộc và đa dạng cung khác chúng tôi từng leo, ngọn núi này được Tìm hiểu đứng bậc nhất về độ khó chinh phục, cung leo dài và địa hình núi dốc dựng đứng.

Chọn cung leo hai càng ngày càng đêm, chúng tôi xuất phát từ bản Phô, xã Hồ Thầu (huyện Tam Đường) và về bằng trục đường Tả Lèng để ngắm được hết cảnh đẹp của núi rừng, cũng như với các trải nghiệm leo khác nhau. Cung này ngắn hơn so mang những đoàn thường đi ba ngày hai đêm, nên chúng tôi buộc phải khẩn trương.

Sáng sớm, men theo con mương dẫn nước trong khoảng suối từ thượng nguồn xuống bản, chúng tôi sốt sắng theo chân anh A Páo, người dân tộc Dao. Thời tiết đầu tháng 4 ở trên núi khá lạnh, nhưng đi được vài trăm mét chúng tôi đều cởi áo khoác vì nóng. Khi này, tôi mới hiểu mọi người thường không leo những ngọn núi ở phía bắc từ cuối tháng 5 tới tháng 9, bởi thời tiết nắng nóng, cùng lúc cũng là mùa mưa, với nguy cơ gặp lũ quét.

Theo kinh nghiệm của anh A Páo, 30-60 phút leo núi đầu tiên thân thể cảm thấy mệt nhất, nhưng sau ấy sẽ dần thích ứng. Khi mà leo, ko nên dừng lại nghỉ quá lâu với thể dẫn đến cứng cơ. Khi nghỉ cần lau mồ hôi và mặc áo khoác nếu trời lạnh để giảm thiểu bị cảm.

Sau khoảng một tiếng leo, chúng tôi tiếp cận một khu rừng nguyên sinh hi hữu hoi còn lại của Việt Nam, tận mặt chứng kiến một thảm thực vật phổ biến. Qua vài con suối nhỏ tới suối Thầu, trong khoảng đây đoàn men theo suối lên phía trên. Suối Thầu hiền hòa, đa dạng đoạn với những tảng đá to tạo thành hồ đựng nhỏ, nước trong vắt và mát lạnh. Chúng tôi cứ leo khoảng 30 phút lại nghỉ và rửa mặt bằng nước suối. Tới 11h, chúng tôi dừng lại nghỉ ăn trưa bên mẫu suối, cạnh lán sấy thảo quả của người dân địa phương.

khi mà các porter chuẩn bị đồ ăn (xôi, bánh mì, giò chả), chúng tôi lau người bằng nước suối lạnh để giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi. Sau bữa ăn, người nào nấy tìm các phiến đá bằng phẳng dưới tán lá rừng, tranh thủ chợp mắt 15-20 phút. Tiếp theo, chúng tôi phải vượt qua 1 chặng gian truân trước khi đến lán nghỉ đêm.

Ba ngọn núi dốc dựng đứng không sở hữu 1 đoạn bằng phẳng. Đây chính là thử thách "khó nhằn" của Putaleng, khiến cung leo này khó hơn đa dạng so có Bạch Mộc và Fansipan. Phổ biến đoạn, tôi phải đu mình lên các nhánh cây rừng để leo, có chỗ phải bò lên bằng cả bốn chi. May mắn là chặng này chính yếu đi dưới tán lá rừng nên hạn chế được nắng nóng.

Trong chặng khó đi này, đoàn chúng tôi tách làm cho ba đội ngũ, mỗi đội ngũ 2 người cùng hai porter, giao thông có nhau bằng bộ đàm do trong rừng không sở hữu sóng điện thoại. Cứ đi 30 phút thì nghỉ 5 phút, rồi đi tiếp.

tới khoảng 3h chiều, chúng tôi tới được đỉnh núi cách thức lán nghỉ đêm khoảng 1 giờ leo. Trong khoảng đây, đoàn với thể nhìn thấy đỉnh Putaleng. Phóng tầm mắt ra quanh đó thấy bạt ngàn mây núi và các cánh rừng già ở phía dưới. Từ điểm này, đoàn phải đi xuống dưới để đến lán, tuyến đường dốc đứng. Chúng tôi vận động thận trọng, mang chỗ ko đi được mà phải bò, toài, bởi chỉ cần 1 bước hụt hay ngã, dù không hiểm nguy, với thể ko leo được nữa nếu bị bong gân hay trơ trọi khớp.

Chúng tôi đến được lán khi 4h10 chiều, tức mất 7,5 tiếng (gồm 1 tiếng nghỉ ăn trưa) để vượt qua 10 km con đường rừng núi.

Lán nghỉ mang thể cất được 80 người nằm dưới thung lũng kín gió cạnh con suối lớn, mới được 1 đội ngũ người dân địa phương, trong đấy sở hữu anh A Páo dựng cách thức đây 2 năm. Trước đấy, người leo phải dựng lều để nghỉ, giả dụ gặp thời tiết xấu hay trời mưa thì rất lạnh và hiểm nguy, mang nguy cơ gặp lũ quét, cành cây gãy đổ rơi vào.

khi mà đợi các porter chuẩn bị bữa tối, chúng tôi xuống suối rửa mặt và thay đồ. Nhiệt độ của nước suối rất rẻ, nên không phải người nào cũng dám tắm vì sợ cảm lạnh. Thời tiết ở trên núi đổi thay nhanh. 6H chiều trời đã tối và lạnh, gió mạnh, nhiệt độ vào khoảng 15 độ C, khi mà cộng thời điểm, ở Hà Nội nhiệt độ là 27 độ C. Về đêm, nhiệt độ trên núi giảm thêm 2-3 độ.

Chúng tôi ăn tối khi 7h, những món gồm gà luộc và gà rán, giết lợn và rau cải do porter chuẩn bị cùng ruốc và đồ hộp do những thành viên với theo. Sau bữa ăn, chúng tôi nhanh chóng đi ngủ để chuẩn bị cho hành trình lên đỉnh và xuống núi với tổng chiều dài 25 km vào hôm sau.

Đoàn chúng tôi thức dậy khi 5h. Ẳn sáng xong, để lại balô, đồ đoàn ở lán, chúng tôi phát xuất lên đỉnh núi. Trừ A Páo là dân phố Hồ Thầu, 5 porter người Mông của đoàn đến từ Bạch Mộc (cách Hồ Thầu 80 km) cũng háo hức vì đây là lần đầu các anh leo lên đỉnh Putaleng.

trục đường trong khoảng lán lên đỉnh chính yếu đi trong rừng trúc và hoa tử quy. Các con phố không dốc nên chúng tôi không bị mất sức nhiều. Tới gần đỉnh Putaleng, chúng tôi được chiêm ngưỡng quang cảnh xuất sắc của bất chợt núi rừng, lúc đứng trong khoảng trên ngắm các trảng rừng hoa tử quy cổ thụ đỏ, vàng, hồng và tím đua nhau khoe sắc ở phía dưới.

Chúng tôi lên đỉnh khi 8h30, thời tiết khô, mát sở hữu nhiệt độ ngoài trời lúc này vào khoảng 18-20 độ. Leo núi sợ nhất là gặp trời mưa, các con phố trơn tuột trượt rất nguy hiểm và ko ngắm được cảnh đẹp của núi rừng.

trong khoảng 45 phút trên đỉnh, chúng tôi quay phim, chụp ảnh, ngơi nghỉ và rời đi khi 9h15. Thời gian leo trong khoảng đỉnh đến lán nghỉ mất khoảng 1 tiếng rưỡi, bằng hơn nửa thời gian so có lúc leo lên. 11H, chúng tôi ăn trưa, nghỉ ngơi và 12h rời lán đi xuống bằng trục đường Tả Lèng.

Chúng tôi dự trù với tốc độ xuống núi như buổi sáng thì tầm 4h chiều đến bìa rừng. Ngoài ra, con đường xuống núi dài hơn đa dạng so dự tính và cảnh đẹp như trong truyện cổ tích. Những cây gỗ to thân phủ đầy rong rêu, ngọn núi cao hùng vĩ cũng giữ chân chúng tôi lâu hơn mỗi lúc dừng nghỉ ngắm cảnh và chụp ảnh.

2h chiều, chúng tôi tới lán ở độ cao 1.800 m, nơi các đoàn dị kì nghỉ lại qua đêm lúc đi theo hành trình ba ngày hai đêm. Trong khoảng lán này xuống, chúng tôi đi dọc theo con suối lớn khác, to hơn suối Thầu. Khi này mọi người đã rất mệt, rất nhiều kiệt sức, nên phải nhờ porter sở hữu đồ giúp.

Anh A Páo dẫn nhóm hai người trước hết trong đoàn ra tới bìa rừng khi 4h30 chiều và thuê xe ôm đưa đi lấy ôtô gửi sẵn ở bí quyết đấy 6 km. Một tiếng sau, chúng tôi cùng những porter ra đến nơi và được đội ngũ trước hết lái ôtô đón để về Hà Nội, kết thúc hành trình chinh phục Putaleng đầy khó khăn và thử thách.